Parametric Design Trong Creo | Tu hoc Creo | Tai lieu Creo parametric | creo 4.0 full

                 
                Một đặc điểm đặc biệt ở các phần mềm thiết kế 3D là thiết kế theo tham số, đây là yếu tố cốt lõi kéo theo hàng loạt những ưu điểm vượt trội, đưa công nghệ thiết kế trên máy tính trở nên phổ biến và cực kỳ quan trọng trong công nghiệp .  Các phần mềm thông dụng như ProE-Creo , SolidWorks , NX , Catia, Inventor ... Đều sử dụng nó .             
               Parametric Design hiểu một cách đơn giản đó chính là việc các thông số thiết kế ( độ dài, góc..) có thể thay đổi được bất cứ lúc nào , đúng nghĩa như nó là một tham số . Một điểm đặc biệt là phương pháp này cho phép ta tạo ra được mối quan hệ ràng buộc giữa các thông số lẫn nhau .Trong thiết kê thay vì phải vẽ chính xác ngay từ đầu ,chúng ta bắt đầu bằng phác thảo, sau đó mới chính xác hoá bằng cách gán kích thước và các liên kết hình học cho đối tuợng.

 Parametric Design 
trong thiết kế bánh răng 
               Chúng ta cũng có thể gán mối quan hệ giữa các kích chẳng hạn như chiều cao, chiều dài và chiều rộng ( Ví dụ : Chiều dài(a) = Chiều rộng(b) x 2 ) của hình chữ nhật để mỗi khi chiều rộng thay đổi thì chiều dài cũng sẽ thay đổi theo quan hệ ràng buộc a = 2 x b.Hoặc khi ta vẽ bánh răng thì chúng ta sẽ cho thông số modun (m) và số răng (Zr) là tham số có thể thay đổi, mỗi khi thay đổi hai thông số này thì các thông số khác tự động thay đổi theo.Cho ta một bánh răng mới thỏa mãn yêu cầu mà không cần phải dựng lại từ đầu.Bánh răng nhỏ có m =4 , Zr = 20 . Bánh răng lớn có được khi thay thế m =5,Zr = 50. Bạn đọc hãy xem qua ví dụ sau đây để biết được phần nào .              

        Parametric Design  sẽ mở ra cho ta một hướng là có thể tự tạo ra những thư viện chi tiết một cách rất linh hoạt và dễ sử dụng . Đây chính là một lợi ích của phương pháp thiết kế theo tham số mà ít có phương pháp nào có thể sánh cùng.

Công nghệ tham số hóa tạo cho CAD có được những ưu điểm như sau: 
  • Nó tạo điều kiện cho người thiết kế hình thành và thể hiện ý tưởng thiết kế đúng theo quy luật tự nhiên của quá trình tư duy đó là đi từ phác thảo ý đồ đến chính xác hoá mô hình rồi mới xuất ra các tài liệu thiết kế.
  • Giúp cho quá trình thiết kế được linh hoạt, mềm dẻo. Các sản phẩm thiết kế có thể được sửa đổi một cách dễ dàng, nhanh chóng, trong bất cứ giai đoạn thiết kế nào.
  • Dễ dàng kế thừa các kết quả thiết kế đã có trước đó. Chính nhờ phương pháp này mà người dùng có thể tự xây dựng các thư viện chi tiết hoặc kết cấu máy cho riêng mình và sử dụng chúng một cách hiệu quả sau này.
  • Giữ mối liên kết giữa mô hình và tài liệu thiết kế. Mỗi khi mô hình thiết kế có sự thay đổi thì tài liệu thiết kế được cập nhật thay đổi ngay.
Trích từ tài liệu : Thiết kế với ProEV5.0 , chi tiết cụ thể xem ở đây : https://www.me-cad.com/2015/03/tl01thiet-ke-voi-proe-v50.html

Xem Nhiều Tài Liệu Miễn Phí Khác